Ngày đăng bài: 19/11/2025 15:34
Lượt xem: 16
Workshop “Mastering Textbook Writing" ngày 17 tháng 11 năm 2025

NTTU - Nhằm thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Trường Đại học Nguyễn Tất Thành về chiến lược phát triển hệ thống giáo trình phục vụ cho công tác đào tạo, vừa qua ngày 17/11/2025 Trung tâm Thông tin – Thư viện đã tổ chức Workshop “Mastering in Textbook Writing” tại Hội trường A801, cơ sở 300A Nguyễn Tất Thành, phường Xóm Chiếu, TP. Hồ Chí Minh.

Sự kiện hướng đến đội ngũ giảng viên đang quan tâm đến công tác biên soạn giáo trình và tài liệu học tập – nhiệm vụ quan trọng nhằm chuẩn hoá tài liệu đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng yêu cầu cập nhật chương trình. Workshop giúp giảng viên nắm vững các nguyên tắc biên soạn giáo trình hiện đại, đồng thời trang bị công cụ và phương pháp ứng dụng công nghệ để tối ưu hoá hiệu quả công việc.

Mở đầu chương trình, TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành khẳng định biên soạn giáo trình là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Bà nhấn mạnh việc chuẩn hoá tài liệu và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI, sẽ giúp giảng viên tối ưu hóa quá trình biên soạn. TS. Trần Ái Cầm ghi nhận nỗ lực của Trung tâm Thông tin – Thư viện trong việc tổ chức Workshop, tạo điều kiện để giảng viên cập nhật phương pháp và nâng cao năng lực chuyên môn.

TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại chương trình

Nội dung chương trình gồm 2 phần chính:

🔹 Phần 1: Nguyên tắc chung trong biên soạn giáo trình
Do GS. Bruno Mascitelli, đến từ School of Social Sciences, Media, Film and Education – Swinburne University of Technology, Melbourne, Australia trình bày. Diễn giả chia sẻ về các tiêu chuẩn học thuật, cấu trúc giáo trình, phương pháp trình bày khoa học và kỹ thuật xây dựng nội dung phù hợp với chuẩn đầu ra.

GS. Bruno Mascitelli đã trình bày về quy trình học thuật lẫn xuất bản thương mại. Ở nhiều quốc gia như Úc, sách giáo trình không được xem là công trình nghiên cứu, vì vậy giảng viên cần đầu tư vào sách nghiên cứu chất lượng. GS. Bruno Mascitelli chia sẻ đối với những giảng viên đang có ý định viết sách, trước khi viết, tác giả cần đảm bảo có nền tảng kiến thức vững, dữ liệu mới và quan điểm riêng để tạo nên tính độc đáo. Có thể viết sách cá nhân, đồng tác giả hoặc sách biên tập, mỗi hình thức có ưu và nhược điểm khác nhau. Kế hoạch nội dung ban đầu phải rõ ràng, gồm cấu trúc chương, dữ liệu sử dụng, dự kiến thời gian và chương mẫu.

Cuối cùng ông chia sẻ: Tác giả cũng cần tham gia vào việc quảng bá, định hình bìa sách và có thể tổ chức ra mắt sách theo đề nghị của nhà xuất bản. Việc xuất bản sách nghiên cứu không mang nhiều giá trị kinh tế nhưng có ý nghĩa lớn về mặt học thuật và đóng góp tri thức.

GS. Bruno Mascitelli, đến từ School of Social Sciences, Media, Film and Education – Swinburne University of Technology, Melbourne, Australia trình bày

🔹 Phần 2: Ứng dụng AI trong biên soạn giáo trình
Do TS. Phan Thị Hồng Đức, Viện Nghiên cứu Nhịp cầu Tri thức, trình bày. Phần này tập trung vào các công cụ AI hỗ trợ tìm kiếm tài liệu, tổ chức nội dung, kiểm tra độ chính xác và tăng hiệu suất biên soạn. Trong bối cảnh AI đang trở thành công cụ thiết yếu trong giảng dạy và nghiên cứu, TS. Phan Thị Hồng Đức tập trung trình bày hướng dẫn giảng viên khai thác AI một cách an toàn – hiệu quả – đúng chuẩn học thuật, giúp giảng viên giảm khối lượng công tác biên soạn lên đến 50%.

TS. Phan Thị Hồng Đức trình bày về tổng quan về các công cụ AI phục vụ biên soạn giáo trình: ChatGPT, Claude, Gemini, trợ lý học thuật,… Cách sử dụng AI để tạo dàn ý, mô phỏng nội dung, gợi ý ví dụ minh hoạ nhưng vẫn đảm bảo tính nguyên gốc của tác giả và không phụ thuộc hoàn toàn vào AI. Bà cũng chia sẻ và thực hành trực tiếp trong Workshop về kỹ thuật viết nội dung với AI như: Xây dựng prompt chuẩn, kiểm soát chất lượng đầu ra, kiểm tra tính chính xác học thuật và điều chỉnh phong cách viết theo yêu cầu của giáo trình.

Cuối cùng TS. Phan Thị Hồng Đức cũng chia sẽ góp ý thêm về việc đảm bảo tính học thuật và đạo đức khi dùng AI trong xuất bản giáo trình: Quy định về bản quyền, cách ghi nhận sự hỗ trợ của AI, tránh lỗi đạo văn và rà soát sai lệch về thông tin

TS. Phan Thị Hồng Đức, Viện Nghiên cứu Nhịp cầu Tri thức, trình bày

Kết thúc chương trình là phần Thảo luận và giải đáp trực tiếp, tạo điều kiện để giảng viên đặt câu hỏi, trao đổi về các vấn đề thực tế trong công tác biên soạn giáo trình tại đơn vị mình.

Workshop “Mastering Textbook Writing” đã mang đến nhiều kiến thức hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của hệ thống giáo trình Nhà trường theo hướng chuẩn hoá, khoa học và hiện đại.

TTTT-TV./.