Sức khỏe tâm thần của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu : Thực trạng và giải pháp / Trần Thu Hiền
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Sức khỏe tâm thần là nền tảng cho sự phát triển lành mạnh và thành công của mỗi người, trong đó có sinh viên. Bài viết nghiên cứu về thực trạng sức khỏe tâm thần của sinh viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ ra các nguyên nhân, trong đó tập trung vào các yếu tố tác động như áp lực học tập, tài chính, quan hệ xã hội và sự cân bằng cuộc sống. Kết quả nghiên cứu (bằng thang đo DASS 21) trên 152 sinh viên chỉ ra rằng, tỉ lệ sinh viên gặp vấn đề về stress, lo âu, trầm cảm đang tăng cao... Nguyên nhân chính tác động đến sức khỏe tâm thần của sinh viên là yếu tố tài chính. Bài viết đưa ra các giải pháp giúp sinh viên nâng cao sức khỏe tâm thần cùng với các biện pháp hỗ trợ từ nhà trường để sinh viên cải thiện sức khỏe tâm thần.
Tổng quan nghiên cứu về giáo dục đa văn hoá trong giáo dục mầm non / Vũ Thị Ngọc Minh
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Giáo dục đa văn hóa vừa là quan điểm, cách tiếp cận nhân văn, đồng thời cũng là nguyên tắc giáo dục nhằm mang lại cơ hội giáo dục công bằng cho tất cả trẻ em bất kể sự đa dạng về nền văn hóa, tầng lớp xã hội, chủng tộc, tín ngưỡng, ngôn ngữ, giới tính, văn hóa cá nhân và nguồn gốc khác nhau của trẻ. Bài viết tổng quan các nghiên cứu về giáo dục đa văn hóa trong giáo dục mầm non trong giai đoạn từ 2018 - 2024 theo 6 vấn đề: Khái niệm đa văn hóa và giáo dục đa văn hóa trong giáo dục mầm non; Sự cần thiết của giáo dục đa văn hóa; Thang đo giáo dục đa văn hóa; Rào cản và những chiến lược phù hợp để giáo dục đa văn hóa trong giáo dục mầm non. Trên cơ sở nhìn nhận các thách thức trong thực hiện giáo dục đa văn hóa trong giáo dục mầm non, các nghiên cứu đều có điểm chung khi nhấn mạnh sự cần thiết của việc thể hiện các khía cạnh của đa văn hóa vào các thành tố của Chương trình Giáo dục mầm non và quan trọng hơn đó là tích hợp vấn đề này trong toàn bộ phương pháp sư phạm của giáo viên khi thực hiện chương trình, lồng ghép các giá trị đa văn hóa vào đời sống hàng ngày của trẻ em, đồng thời cần củng cố mối quan hệ hợp tác giữa trường mầm non với gia đình để thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục mầm non đa văn hóa. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở để tìm kiếm các giải pháp trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phát triển Chương trình giáo dục nhằm thúc đẩy giáo dục đa văn hóa trong giáo dục trẻ mầm non.
Thực trạng năng lực đánh giá sự phát triển trẻ em mầm non của sinh viên ngành giáo dục mầm non tại một số trường đại học ở Việt Nam / Trần Thị Thanh Tuyền, Dương Thị Kim Oanh
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Năng lực đánh giá sự phát triển của trẻ là một trong những năng lực nghề nghiệp thuộc chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Do đó, xác định năng lực đánh giá sự phát triển của trẻ của sinh viên ngành Giáo dục mầm non là một trong những cơ sở quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích tài liệu tổng quan có liên quan đến đánh giá sự phát triển của trẻ và năng lực đánh giá sự phát triển của trẻ của sinh viên. Ngoài ra, phương pháp khảo sát thực trạng bằng bảng hỏi đối với 19 giảng viên dạy các học phần tâm lí trẻ em, giáo dục học mầm non, đánh giá trong giáo dục mầm non và 478 sinh viên năm thứ 3 và thứ 4 của 3 trường Đại học Sư phạm trọng điểm tại Việt Nam (Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Huế, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), phương pháp phỏng vấn sâu một số giảng viên và sinh viên. Phân tích dữ liệu cho thấy, thực trạng năng lực đánh giá sự phát triển của trẻ của sinh viên đạt mức độ trung bình. Bên cạnh đó, năng lực đánh giá sự phát triển của trẻ còn có mối tương quan với các yếu tố như số năm học, điểm trung bình và trường mà sinh viên đang theo học. Kết quả của nghiên cứu là cơ sở cho những đề tài tiếp theo xây dựng biện pháp phát triển năng lực đánh giá sự phát triển của trẻ cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non.
Một số biện pháp kích thích tư duy và trí tò mò của trẻ 5 - 6 tuổi qua dự án học tập / Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Vũ Thị Thanh Huyền, Vũ Hoàng Vân
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Trong quá trình giáo dục trẻ em, việc kích thích tư duy và trí tò mò của trẻ 5 - 6 tuổi, giai đoạn trẻ bắt đầu phát triển mạnh mẽ về nhận thức và khả năng sáng tạo là vô cùng quan trọng. Nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả của học tập qua dự án trong kích thích tư duy và trí tò mò của trẻ 5 - 6 tuổi. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính mô tả với trọng tâm là quan sát, phân tích việc thực hiện các hoạt động học tập qua dự án ở một số trường mầm non tại Hà Nội. Dữ liệu thu được cho thấy, việc áp dụng cách tiếp cận học tập qua dự án trong tổ chức các hoạt động giáo dục có hiệu quả tích cực trong việc kích thích tư duy và trí tò mò của trẻ 5 - 6 tuổi. Không những thế, trẻ còn có tiến bộ trong kĩ năng thuyết trình, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tưởng tượng, sáng tạo, khả năng thể hiện sự hiểu biết bằng nhiều cách khác nhau khi tham gia tích cực vào các hoạt động trong dự án. Những phát hiện của nghiên cứu đóng góp quan trọng vào việc áp dụng cách tiếp cận học tập qua dự án ở lứa tuổi mầm non, cung cấp hướng dẫn thực tế cho giáo viên mầm non trong việc tổ chức có hiệu quả dự án học tập cho trẻ.
Tổ chức dạy học hợp tác hỗ trợ học sinh lớp 3 gặp khó khăn trong học toán / Hoàng Công Kiên, Nguyễn Thị Thanh Tuyên
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Học sinh gặp khó khăn trong học Toán thường gặp phải một loạt trở ngại, từ kiến thức cơ bản đến tâm lí và động lực học tập. Nếu những khó khăn này không được giải quyết kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề học tập nghiệm trọng, về lâu dài ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và thành công trong cuộc sống. Dạy học hợp tác giúp học sinh gặp khó khăn trong học Toán có cơ hội thành công khi tham gia các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian, giúp học sinh cải thiện kết quả học tập và phát triển kĩ năng toàn diện hơn. Bài viết trình bày một số biện pháp tổ chức dạy học hợp tác để hỗ trợ học sinh lớp 3 gặp khó khăn trong môn Toán. Các biện pháp đã xác định bao gồm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm có sự hợp tác nhóm để hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học Toán và khai thác trò chơi dân gian hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức Toán. Dạy học hợp tác không chỉ giúp học sinh gặp khó khăn trong môn Toán vượt qua các rào cản tâm lí mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực khuyến khích học sinh phát triển toàn diện về cả kiến thức và kĩ năng. Một số phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng trong nghiên cứu này gồm: phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp khảo sát thực tiễn, phương pháp quan sát và phương pháp nghiên cứu trường hợp.
Sự đáp ứng của nội dung chương trình môn đạo đức cấp tiểu học với phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù / Nguyễn Thị Việt Hà, Bùi Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị
...
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - Chương trình tổng thể đã xác định và xây dựng yêu cầu cần đạt cho 5 phẩm chất chủ yếu, 3 năng lực chung; chương trình các môn học đã xác định và xây dựng yêu cầu cần đạt cho các năng lực đặc thù. Vậy, nội dung chương trình các môn học nói chung, môn Đạo đức nói riêng đáp ứng như thế nào với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù? Nghiên cứu sự đáp ứng của nội dung chương trình môn học với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù là việc làm cần thiết giúp phát triển và hoàn thiện Chương trình Giáo dục phổ thông. Bằng phương pháp hồi cứu tư liệu, rà soát yêu cầu cần đạt của chương trình môn học với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực, kết hợp với phương pháp chuyên gia, bài viết trình bày sự đáp ứng của nội dung Chương trình môn Đạo đức cấp Tiểu học với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể và năng lực đặc thù trong chương trình môn học, từ đó đề xuất điều chỉnh/bổ sung một số yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù và bổ sung một số yêu cầu cần đạt trong Chương trình môn Đạo đức cấp Tiểu học cho phù hợp hơn với các phẩm chất và năng lực.
Cấu trúc năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học ở nước ta hiện nay / Nguyễn Thị Dung
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Trước sự phát triển của xã hội hiện đại, yêu cầu về việc trang bị kĩ năng sống cho học sinh đã trở thành một nhu cầu cấp thiết. Trong đó, năng lực của giáo viên đóng vai trò quan trọng, có tính chất quyết định đến hiệu quả quá trình giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học bao gồm khả năng thiết kế, tổ chức, hướng dẫn và đánh giá các hoạt động giáo dục kĩ năng sống. Bài viết nghiên cứu một số cấu trúc năng lực giáo dục của giáo viên và phân tích các thành phần năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học bao gồm: 1) Năng lực nhận diện nội dung giáo dục kĩ năng sống, 2) Năng lực thiết kế các chủ đề giáo dục kĩ năng sống, 3) Năng lực thiết kế kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống, 4) Năng lực thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống, 5) Năng lực đánh giá kết quả tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống, cấu trúc gồm: kiến thức, kĩ năng và thái độ, trong đó mô tả chi tiết biểu hiện đặc trưng của các thành phần.
Dạy học chủ đề “chưng cất rượu” theo mô hình kết hợp STSE và STEM để bồi dưỡng năng lực cho học sinh trung học cơ sở / Lê Khắc Quynh, Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Đức Thông, Trần
...
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Mô hình giáo dục STEM và mô hình giáo dục STSE là hai mô hình dạy học tích hợp nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn, khoa học, kĩ thuật, xã hội và môi trường. Đây đang là các mô hình dạy học hiệu quả và phổ biến ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Bài viết trình bày khái quát về mô hình STSE và STEM trải nghiệm, từ đó đề xuất quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy theo mô hình kết hợp STEM và STSE. Bài báo chọn chủ đề “Chưng cất rượu” trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Khoa học tự nhiên để minh họa. Sự kết hợp hai mô hình này cùng với các bước tổ chức thực hiện theo hướng dẫn thiết kế kế hoạch bài dạy trong Công văn 5512 sẽ hỗ trợ, bổ sung giúp giáo viên tăng cường hiệu quả trong việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Bên cạnh đó, sự kết hợp này cũng giúp giáo viên giáo dục được học sinh ý thức trách nhiệm cá nhân trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường liên quan tới chủ đề bài học.
Thích nghi hóa và ứng dụng thang đo thực hành giảng dạy trên giáo viên phổ thông Việt Nam / Trương Đình Thăng
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Hoạt động dạy của giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục tổng thể. Đánh giá chính xác thực trạng hoạt động này giúp xác định các điểm yếu cần cải thiện, từ đó thúc đẩy các chương trình phát triển năng lực dạy học tập trung vào những khuyết điểm cụ thể và cuối cùng nâng cao chất lượng giáo dục. Bài viết trình bày kết quả thích nghi hóa thang đo Thực hành Giảng dạy của Ainley và Carstens và vận dụng thang đo để đánh giá thực trạng hoạt động dạy của giáo viên giáo dục phổ thông Việt Nam. Kết quả cho thấy, thang đo đáp ứng các tiêu chuẩn đo lường cần thiết, có thể sử dụng để đánh giá thực trạng hoạt động dạy. Kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng, giáo viên thường xuyên thực hiện các hành động có tác động tích cực đến kết quả học tập của học sinh, phản ánh chất lượng dạy học ở mức cao của nhóm giáo viên tham gia.
Thiết kế bài giảng điện tử theo hướng phát triển hoạt động học tích cực của học viên trong dạy học Tiếng Nga / Nguyễn Thị Thanh Bình
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Phương pháp dạy học có ứng dụng công nghệ hiện đại đã và đang mang lại hiệu quả cao. Bài giảng điện tử với các hình ảnh, âm thanh sống động, thu hút được sự chú ý và hứng thú của học viên. Bài viết đề cập đến việc thiết kế bài giảng điện tử để tổ chức hoạt động học tích cực của học viên trong dạy học tiếng Nga. Mỗi hoạt động bao gồm 4 bước: 1) Giảng viên chuyển giao nhiệm vụ; 2) Học viên thực hiện nhiệm vụ; 3) Học viên báo cáo kết quả, thảo luận; 4) Giảng viên kết luận, nhận định kết quả và chuyển giao nhiệm vụ kế tiếp. Với việc sử dụng bài giảng điện tử được thiết kế, giảng viên và học viên có nhiều thời gian tương tác, học viên tiếp nhận kiến thức nhanh hơn, phát triển tốt các kĩ năng, giờ học trở nên sống động, đạt hiệu quả cao hơn.
|
|
|
|