Thực trạng tích hợp giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh lớp 5 tại các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương / Nguyễn Minh Giang, Nguyễ
...
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Theo văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần tăng cường tích hợp nội dung giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc xây dựng các nội dung dạy học theo hướng tích hợp liên môn sẽ đảm bảo tính logic và tránh bị trùng lặp, phát huy tối đa hiệu quả nội dung giáo dục. Nhằm đánh giá thực trạng tích hợp giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh lớp 5 tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương, nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 191 giáo viên tiểu học để phân tích thực trạng. Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết giáo viên đều nhận thức được tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục phòng tránh xâm hại trong các môn học và hoạt động giáo dục. Trong quá trình giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại, giáo viên đã có sự chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thực hiện tích hợp ở các mức độ nhất định. Tuy nhiên, giáo viên còn gặp khó khăn trong việc thực hiện tích hợp liên môn giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại và việc triển khai chưa đồng bộ. Đây là cơ sở thực tiễn để đưa ra biện pháp hỗ trợ giáo viên thực hiện hợp liên môn khi giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại trong dạy học các môn học/hoạt động giáo dục.
Thực trạng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phối hợp các lực lượng giáo dục tại các trường trung học cơ sở Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội / Bùi Thị Hồng Minh, Lê
...
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh trung học cơ sở. Những hoạt động này không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức mà còn giúp các em phát triển các kĩ năng thiết yếu, khám phá bản thân, học hỏi từ thực tế và xây dựng những giá trị sống tích cực. Thông qua việc tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế, học sinh có cơ hội rèn luyện các kĩ năng quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, những kĩ năng không chỉ cần thiết cho việc học tập mà còn cho cả cuộc sống sau này. Bài viết nghiên cứu thực trạng nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phối hợp với các lực lượng giáo dục tại các trường trung học cơ sở ở quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu thể hiện được những bất cập đang tồn tại, trên cơ sở đó các trường trung học cơ sở tìm ra các giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng giáo dục. Một số phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng trong nghiên cứu này: phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp khảo sát thực tiễn.
Thực trạng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phối hợp các lực lượng giáo dục tại các trường trung học cơ sở Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội / Bùi Thị Hồng Minh, Lê
...
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh trung học cơ sở. Những hoạt động này không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức mà còn giúp các em phát triển các kĩ năng thiết yếu, khám phá bản thân, học hỏi từ thực tế và xây dựng những giá trị sống tích cực. Thông qua việc tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế, học sinh có cơ hội rèn luyện các kĩ năng quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, những kĩ năng không chỉ cần thiết cho việc học tập mà còn cho cả cuộc sống sau này. Bài viết nghiên cứu thực trạng nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng phối hợp với các lực lượng giáo dục tại các trường trung học cơ sở ở quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu thể hiện được những bất cập đang tồn tại, trên cơ sở đó các trường trung học cơ sở tìm ra các giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng giáo dục. Một số phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng trong nghiên cứu này: phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp khảo sát thực tiễn.
Sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông và các yếu tố ảnh hưởng: nghiên cứu trường hợp tại tỉnh Kiên Giang / Dư Thống Nhất
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Sinh hoạt chuyên môn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học, phát triển năng lực giáo viên và tạo môi trường học tập tích cực. Mục đích của bài viết là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả sinh hoạt chuyên môn của giáo viên. Phương pháp chủ yếu được sử dụng trong nghiên cứu là định lượng. Mẫu khảo sát là 252 cán bộ quản lí và giáo viên ở các trường trung học phổ thông tại tỉnh Kiên Giang. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, có ba chức năng quản lí tác động đến kết quả sinh hoạt chuyên môn của giáo viên theo thứ tự từ cao đến thấp là chỉ đạo thực hiện kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và lập kế hoạch sinh hoạt chuyên của tổ trưởng chuyên môn. Kết quả này là tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo và là cơ sở đề xuất các biện pháp nâng cao hoạt động chuyên môn của giáo viên, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.
Tương quan giữa khu vực tuyển sinh và giới tính với kết quả điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội / Nguyễn Bá Tiến, Phùng Thừa Thảo, Nguyễn Sơn Tùng, Nguy
...
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Nghiên cứu mối liên hệ giữa khu vực tuyển sinh, giới tính, kết quả học tập cấp trung học phổ thông với kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội từ 67.908 thí sinh. Kết quả cho thấy, có sự tương đồng kết quả bài thi đánh giá năng lực giữa học sinh khu vực thành thị (KV3) và nông thôn (KV2 NT) nhưng khác biệt với học sinh khu vực miền núi (KV1). Điểm trung bình bài thi đánh giá năng lực thay đổi theo trật tự KV2 NT ≈ KV2 ≈ KV3 > KV1. Trong tất cả các trường hợp, tỉ lệ phần trăm học sinh nam có điểm trung bình chung cao hơn học sinh nữ. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, điểm thi đánh giá năng lực có tương quan chặt chẽ với điểm học tập lớp 11 của học sinh ở tất cả các khu vực. Hệ số tương quan Pearson giữa điểm thi đánh giá năng lực và điểm học bạ giảm dần từ KV2 NT, KV3 đến KV1.
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học nhằm phát triển năng lực thích ứng cho học sinh tiểu học / Trần Thị Kim Cúc
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Năng lực thích ứng là một trong những năng lực quan trọng có tính quyết định đến sự thích nghi với môi trường xã hội cũng như kết quả thực hiện các hoạt động của cá nhân. Năng lực thích ứng giúp cho người học có khả năng hòa nhập vào môi trường học tập, tạo hành trang vững chắc, tự tin trong học tập cũng như trong cuộc sống. Để thực hiện dạy học phát triển năng lực nói chung và năng lực thích ứng nói riêng cho học sinh, học tập trải nghiệm trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục ở nhà trường. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để làm rõ nội dung của khái niệm năng lực thích ứng và hoạt động trải nghiệm. Dựa vào các căn cứ khoa học, tác giả mô tả một số biểu hiện năng lực thích ứng thông qua hoạt động trải nghiệm với các biểu hiện về: Nhận thức, hành vi và cảm xúc xã hội của học sinh tiểu học. Từ đó, nghiên cứu này đề cập đến việc thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học ở Tiểu học nhằm phát triển năng lực thích ứng cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Đề xuất quy trình thiết kế kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cận trải nghiệm / Nguyễn Thị Dung
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Hiệu quả của hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cận trải nghiệm phụ thuộc vào kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống mà giáo viên xây dựng. Bằng việc sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết để phân tích và tổng hợp, so sánh các tài liệu từ sách chuyên khảo, các công trình khoa học công bố trên tạp chí, mạng Internet và các báo cáo liên quan. Bài viết đã thu thập được nghiên cứu liên quan để làm rõ các khía cạnh về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh theo tiếp cận trải nghiệm và giới thiệu quy trình thiết kế kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cân trải nghiệm, bao gồm 6 bước: 1/Xác định tên (chủ đề) giáo dục kĩ năng sống; 2/Xác định mục tiêu của hoạt động giáo dục kĩ năng sống; 3/Xác định các lực lượng tham gia, quy mô, điều kiện, phương tiện cho hoạt động giáo dục kĩ năng sống; 4/Xác định các hoạt động và tiến trình tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống; 5/Xác định những yêu cầu chuẩn bị đối với giáo viên và học sinh; 6/Xác định yêu cầu đánh giá hoạt động giáo dục kĩ năng sống.
Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học / Nguyễn Trung Kiền
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Phát triển năng lực số có ý nghĩa quan trọng trong đào tạo giáo viên ở các cơ sở giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu đánh giá toàn diện về cách thức phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học hiện nay. Bài viết sử dụng quy trình PRISMA và tìm kiếm, phân tích 34 ấn phẩm về cách thức phát triển năng lực số xuất hiện trên Scopus, Web of Science, Google Scholar từ năm 2014 đến năm 2024. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp văn bản để trích xuất từ khóa, chỉ ra bốn phương thức chính phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học, đồng thời đề xuất hướng nghiên cứu trong tương lai. Kết quả nghiên cứu này sẽ là tư liệu giúp các nhà nghiên cứu cũng như các cơ sở giáo dục đại học có những định hướng phù hợp trong đào tạo phát triển năng lực số cho sinh viên đại học nói chung và sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học nói riêng.
Thực trạng triển khai chương trình môn lịch sử và địa lí lớp 8 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 dưới góc nhìn của giáo viên / Trần Thị Lan, Đặng Thị Phương, Nguyễn Th
...
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Năm học 2023-2024 là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 triển khai ở lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tiến hành một nghiên cứu về tình hình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Sách giáo khoa lớp 8 ở tất cả các môn học trên địa bàn 12 tỉnh đại diện cho các vùng miền trong cả nước. Bài viết trình bày một phần kết quả thu được từ nghiên cứu này, trong đó đi sâu mô tả thực trạng triển khai dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 8. Trên cơ sở những phát hiện ban đầu, bài viết phân tích thực trạng triển khai môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 và đưa ra một số khuyến nghị hữu ích cho việc tổ chức dạy và học môn Lịch sử và Địa lí cũng như quá trình triển khai Chương trình được hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo.
Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học giải toán về đa thức / Nguyễn Thị Kiều Nga
Đầu mục:0
Tài liệu số:1Tư duy sáng tạo rất cần thiết đối với học sinh vì nó giúp học sinh giải quyết được các vấn đề trong học tập và cuộc sống một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đa thức là một nội dung quan trọng trong chương trình môn Toán ở trung học cơ sở. Các bài toán về đa thức rất phong phú, đa dạng, có nhiều cơ hội để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh. Trên cơ sở tìm hiểu về tư duy sáng tạo, bài viết đề xuất bốn biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học giải toán về đa thức gồm: 1) Rèn luyện cho học sinh sử dụng linh hoạt các thao tác tư duy khi giải toán; 2) Hướng dẫn học sinh tìm nhiều cách giải khác nhau cho một bài toán; 3) Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch và trình bày lời giải bài toán; 4) Hướng dẫn học sinh phát hiện và sửa chữa sai lầm trong giải toán. Kết quả nghiên cứu giúp các giáo viên có thể áp dụng trong dạy học Toán ở phổ thông để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
|
|
|
|