Dòng Nội dung
1
Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường tiểu học ở thành phố hồ chí minh theo hướng chuẩn hoá / Nguyễn Văn Phước // Tạp chí Khoa học quản lý giáo dục : Journal of Educational management science . - 2024-3. - tr. 40-47. - ISSN: 2354-0788



Ký hiệu phân loại (DDC): 372.11
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học ở Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng chuẩn hóa, làm cơ sở thực tiễn đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ. Trong số 03 nhóm yếu tố ảnh hưởng, nhóm yếu tố thuộc chủ thể quản lý có ảnh hưởng lớn nhất, bao gồm các yếu tố: bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, bối cảnh phát triển khoa học công nghệ, bối cảnh phát triển giáo dục; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, ngành Giáo dục và các ngành liên quan và tập thể sư phạm tiểu học.
Số bản sách: (0) Tài liệu số: (1)
2
Một số kết quả rà soát chương trình môn ngữ văn cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 / Võ Thanh Hà, Trần Thị Hiền Lương, Nguyễn Thị Kiều Anh, Bùi Thanh Thủy, Nguyễn Thị Quế // Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam . - 2025. - tr. 44-52. - ISSN: 2615-8957



Ký hiệu phân loại (DDC): 372.6044
Năm học 2024 - 2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai dạy học ở các nhà trường từ lớp 1 đến lớp 12. Trong đó, những lớp đầu cấp học đã được dạy qua nhiều năm. Trong quá trình triển khai dạy học theo sách giáo khoa mới, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục được khẳng định nhiều ưu điểm, song bên cạnh đó cũng có những nội dung còn khiến giáo viên băn khoăn và có những ý kiến trái chiều, trong đó có môn Ngữ văn ở cấp Tiểu học. Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu về rà soát Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cấp Tiểu học dựa trên việc khảo cứu tài liệu, phỏng vấn online, phỏng vấn trực tiếp các giáo viên và bộ quản lí giáo dục. Đây là một việc làm cần thiết trong quá trình phát triển chương trình để tiếp tục hoàn thiện chương trình và tìm giải pháp đáp ứng mục tiêu đề ra.
Số bản sách: (0) Tài liệu số: (1)
3
Một số vấn đề lí luận về phát triển đội ngũ cán bộ quản lí đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học / Trần Minh Trí // Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam . - 2025. - tr. 71-77. - ISSN: 2615-8957



Ký hiệu phân loại (DDC): 372.62068
Bài viết tập trung vào phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục, nhấn mạnh sự cần thiết về số lượng, chất lượng và cơ cấu đồng bộ để nâng cao hiệu quả giáo dục. Nội dung nghiên cứu đề cập đến các khái niệm cơ bản như cán bộ, cán bộ quản lí, cán bộ quản lí trường tiểu học, đội ngũ và đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học. Để phát triển đội ngũ này, cần chú trọng quy hoạch, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng chế độ chính sách phù hợp. Các yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học bao gồm xác định chuẩn và tỉ lệ chức danh, xây dựng cơ cấu trình độ chuyên môn, độ tuổi hợp lí và nâng cao chất lượng thông qua kiến thức, tinh thần khoa học và tư duy phê phán. Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở để đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học hiện nay.
Số bản sách: (0) Tài liệu số: (1)
4
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học thông qua dạy học giải toán có lời văn cho học sinh Lớp 5 / Lê Hoàng Quân // Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam . - 2025. - tr. 53-63. - ISSN: 2615-8957



Ký hiệu phân loại (DDC): 372.7
Thực tế cho thấy, nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc giải quyết các bài toán có lời văn. Nguyên nhân bởi vì hạn chế khả năng phân tích, sắp xếp dữ kiện, lập kế hoạch và đánh giá bài giải. Mục tiêu chính của nghiên cứu là đề xuất các biện pháp giúp học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 5, phát triển năng lực giải quyết vấn đề Toán học trong khi học giải toán có lời văn. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của Toán học trong giáo dục và đời sống, đồng thời cho thấy rằng, việc giải toán không chỉ đơn thuần là tìm ra đáp án mà còn là quá trình phát triển tư duy logic và khả năng phân tích. Bằng cách phát triển từng năng lực thành tố, nghiên cứu khẳng định rằng, học sinh không chỉ nâng cao kiến thức Toán học mà còn phát triển tư duy sáng tạo và tự tin hơn trong việc đối mặt với các thử thách học tập. Các biện pháp được đề xuất không chỉ hỗ trợ học sinh mà còn cung cấp tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên tiểu học và sinh viên ngành Giáo dục tiểu học.
Số bản sách: (0) Tài liệu số: (1)
5
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học nhằm phát triển năng lực thích ứng cho học sinh tiểu học / Trần Thị Kim Cúc // Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam . - 2025. - tr. 80-86. - ISSN: 2615-8957



Ký hiệu phân loại (DDC): 370.1523
Năng lực thích ứng là một trong những năng lực quan trọng có tính quyết định đến sự thích nghi với môi trường xã hội cũng như kết quả thực hiện các hoạt động của cá nhân. Năng lực thích ứng giúp cho người học có khả năng hòa nhập vào môi trường học tập, tạo hành trang vững chắc, tự tin trong học tập cũng như trong cuộc sống. Để thực hiện dạy học phát triển năng lực nói chung và năng lực thích ứng nói riêng cho học sinh, học tập trải nghiệm trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục ở nhà trường. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để làm rõ nội dung của khái niệm năng lực thích ứng và hoạt động trải nghiệm. Dựa vào các căn cứ khoa học, tác giả mô tả một số biểu hiện năng lực thích ứng thông qua hoạt động trải nghiệm với các biểu hiện về: Nhận thức, hành vi và cảm xúc xã hội của học sinh tiểu học. Từ đó, nghiên cứu này đề cập đến việc thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học ở Tiểu học nhằm phát triển năng lực thích ứng cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Số bản sách: (0) Tài liệu số: (1)