Dòng Nội dung
1
Cấu trúc năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học ở nước ta hiện nay / Nguyễn Thị Dung // Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam . - 2025. - tr. 64-70. - ISSN: 2615-8957



Ký hiệu phân loại (DDC): 370.117
Trước sự phát triển của xã hội hiện đại, yêu cầu về việc trang bị kĩ năng sống cho học sinh đã trở thành một nhu cầu cấp thiết. Trong đó, năng lực của giáo viên đóng vai trò quan trọng, có tính chất quyết định đến hiệu quả quá trình giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học bao gồm khả năng thiết kế, tổ chức, hướng dẫn và đánh giá các hoạt động giáo dục kĩ năng sống. Bài viết nghiên cứu một số cấu trúc năng lực giáo dục của giáo viên và phân tích các thành phần năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học bao gồm: 1) Năng lực nhận diện nội dung giáo dục kĩ năng sống, 2) Năng lực thiết kế các chủ đề giáo dục kĩ năng sống, 3) Năng lực thiết kế kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống, 4) Năng lực thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống, 5) Năng lực đánh giá kết quả tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống, cấu trúc gồm: kiến thức, kĩ năng và thái độ, trong đó mô tả chi tiết biểu hiện đặc trưng của các thành phần.
Số bản sách: (0) Tài liệu số: (1)
2
Đề xuất quy trình thiết kế kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cận trải nghiệm / Nguyễn Thị Dung // Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam . - 2025. - tr. 73-79. - ISSN: 2615-8957



Ký hiệu phân loại (DDC): 372.37
Hiệu quả của hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cận trải nghiệm phụ thuộc vào kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống mà giáo viên xây dựng. Bằng việc sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết để phân tích và tổng hợp, so sánh các tài liệu từ sách chuyên khảo, các công trình khoa học công bố trên tạp chí, mạng Internet và các báo cáo liên quan. Bài viết đã thu thập được nghiên cứu liên quan để làm rõ các khía cạnh về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh theo tiếp cận trải nghiệm và giới thiệu quy trình thiết kế kế hoạch hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cân trải nghiệm, bao gồm 6 bước: 1/Xác định tên (chủ đề) giáo dục kĩ năng sống; 2/Xác định mục tiêu của hoạt động giáo dục kĩ năng sống; 3/Xác định các lực lượng tham gia, quy mô, điều kiện, phương tiện cho hoạt động giáo dục kĩ năng sống; 4/Xác định các hoạt động và tiến trình tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống; 5/Xác định những yêu cầu chuẩn bị đối với giáo viên và học sinh; 6/Xác định yêu cầu đánh giá hoạt động giáo dục kĩ năng sống.
Số bản sách: (0) Tài liệu số: (1)