Dòng Nội dung
1
Hệ thống nhận dạng hạt cà phê bằng xử lý ảnh và học máy : Báo cáo Tổng kết Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp cơ sở năm 2024 - 2025 / Hồ Ngọc Thế Quang, Trần Quang Huy, Trần Ngọc Huy Thịnh, Nguyễn Hữu Luân
Tp.Hồ Chí Minh : Đại học Nguyễn Tất Thành, 2025
22 tr. : hình ảnh ; 29 cm.
Ký hiệu phân loại (DDC): 006.31
Nghiên cứu và chế tạo thành công một mô hình phân loại hạt cà phê với kích thước tổng thể (D x R x C) là 1.5 x 0.5 x 1.2 (m), bảo đảm vận hành ổn định trong điều kiện thí nghiệm và sản xuất thử. Mục tiêu là đạt độ chính xác phân loại trên 90% và năng suất trung bình 10 kg/giờ, đáp ứng yêu cầu về cả chất lượng lẫn hiệu quả. Mô hình sẽ là nền tảng phục vụ tích cực cho nghiên cứu khoa học của học viên cao học trong các chuyên ngành như Điều khiển – Tự động hóa, Cơ điện tử, Robot & Trí .Nghiên cứu và chế tạo thành công một mô hình phân loại hạt cà phê với kích thước tổng thể (D x R x C) là 1.5 x 0.5 x 1.2 (m), bảo đảm vận hành ổn định trong điều kiện thí nghiệm và sản xuất thử. Mục tiêu là đạt độ chính xác phân loại trên 90% và năng suất trung bình 10 kg/giờ, đáp ứng yêu cầu về cả chất lượng lẫn hiệu quả. Mô hình sẽ là nền tảng phục vụ tích cực cho nghiên cứu khoa học của học viên cao học trong các chuyên ngành như Điều khiển – Tự động hóa, Cơ điện tử, Robot & Trí tuệ nhân tạo, Ô tô điện, qua đó tạo điều kiện cho học viên ứng dụng kiến thức lý thuyết vào các đề tài thực tiễn. Hệ thống có khả năng tái sử dụng, mở rộng và điều chỉnh nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong giảng dạy, thí nghiệm và nghiên cứu của sinh viên khoa Kỹ thuật – Công nghệ. Không chỉ giới hạn ở phân loại hạt cà phê, mô hình còn có thể được phát triển thành các hệ thống nhận dạng và phân loại đối tượng đa dạng hơn, góp phần xây dựng các hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực xử lý ảnh, học máy và ứng dụng công nghệ thông minh trong công nghiệp chế biến nông sản và sản xuất công nghiệp
Số bản sách: (1) Tài liệu số: (0)
2
Nghiên cứu lắp đặt mô hình động cơ và hệ thống truyền lực trên xe Toyota Corolla Altis 1.8HEV phục vụ giảng dạy : Báo cáo Tổng kết Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp cơ sở năm 2024 - 2025 / Phan Quang Định, Đặng Quốc Cường
Tp. Hồ Chí Minh : Đại học Nguyễn Tất Thành, 2025
ix, 76 tr. : hình ảnh ; 29 cm.
Ký hiệu phân loại (DDC): 629.25
Nghiên cứu nhằm thiết kế, chế tạo và lắp đặt một mô hình hệ thống truyền lực hybrid có khả năng mô phỏng hoạt động thực tế, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, thực hành và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo kỹ thuật ô tô. Mô hình được xây dựng trên cơ sở nguyên lý vận hành thực tế của hệ thống hybrid, bao gồm động cơ xăng, hai mô-tơ điện MG1, MG2, cụm pin hybrid và bộ điều khiển trung tâm, đảm bảo thể hiện đầy đủ các chế độ hoạt động như khởi động bằng điện, dẫn động kết hợp, tái tạo năng lượng và sạc pin tự động. Quá trình thực hiện đề tài bao gồm khảo sát thực tế hệ thống truyền lực hybrid trên xe Toyota Corolla Altis 1.8HEV, phân tích nguyên lý hoạt động, thiết kế mô hình mô phỏng và triển khai lắp đặt hệ thống. Nhóm thực hiện lựa chọn phương pháp tiếp cận kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết, thực hành chế tạo cơ khí và điều khiển, đồng thời kiểm tra và đánh giá mức độ hiệu quả của mô hình sau khi hoàn thiện. Sản phẩm của đề tài là một mô hình bao gồm nguồn động lực và hệ thống truyền lực hybrid hoàn chỉnh, có tính ứng dụng cao, vận hành ổn định và sát với cấu trúc thực tế của xe. Mô hình cho phép sinh viên quan sát cấu tạo, thực hành lắp ráp, kiểm tra và hiểu rõ từng cơ chế hoạt động trong hệ truyền lực hybrid. Đây không chỉ là một thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiệu quả mà còn là công cụ giúp nâng cao kỹ năng thực hành, tư duy phân tích các hư hỏng thực tế trên xe và khả năng ứng dụng công nghệ mới. Việc đưa mô hình vào sử dụng sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo thực hành, đồng thời khơi gợi hứng thú học tập và sáng tạo của sinh viên trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô tại Khoa Kỹ thuật-Công nghệ, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.
Số bản sách: (1) Tài liệu số: (0)
3
Thiết kế và chế tạo hệ thống điều khiển barie cảnh báo an toàn tự động trên đường cắt ngang tàu hỏa : Báo cáo Tổng kết Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp cơ sở năm 2024 - 2025 / Phạm Minh Trí
Tp.Hồ Chí Minh : Đại học Nguyễn Tất Thành, 2025
54 tr. : hình ảnh ; cm.
Ký hiệu phân loại (DDC): 629.8
Nghiên cứu thiết kế hệ thống điều khiển Barie cảnh báo an toàn tự động trên đường cắt ngang tàu hỏa nhằm mục đích giúp người tham gia giao thông đảm bảo an toàn khi di chuyển qua lại trên các đường cắt ngang tàu hoả. Nơi không có tín hiệu cảnh báo hoặc Barie chắn ngang, điều này rất nguy hiểm khi người tham gia giao thông băng qua đường. Hệ thống bao gồm Barie điện, được lắp hệ thống điều khiển tự động nhằm đóng hoặc ngắt Barie dựa trên các tín hiệu cảm biến đo khoảng cách tàu hỏa di chuyển đến, cảm biến đo độ rung đường sắt, camera nhận dạng hình ảnh. Các cảm biến được lắp trên các hệ thống truyền thông tin đặt ở các trạm điều khiển Barie một khoảng cách để nhận biết tàu hỏa đang di chuyển đến. Khi có tín hiệu từ các trạm gửi về trạm điều khiển trung tâm xác nhận và phát tín hiệu điều khiển bật đèn cảnh báo, chuông báo hiệu và Barie được điều khiển hạ xuống an toàn trước khi tàu đến, đồng thời hệ thống tự động điều khiển ngắt Barie khi tàu đã đi qua khỏi trạm. Trên các đoạn đường có nhiều đường cắt ngang tàu hoả quá gần nhau thì hệ thống được tích hợp đóng Barie cùng một lúc để đảm bảo độ an toàn. Đề tài là một sản phẩm kỹ thuật và công nghệ nhằm giúp người dân ở những vùng quê, nơi chưa có hệ thống cảnh báo an toàn hay Barie cắt ngang khi có tàu hỏa chạy qua. Việc tạo ra mô hình thiết bị điều khiển Barie tự động nhằm hỗ trợ an toàn giao thông người dân bằng nguyên lý hoạt động như hệ thống Barie thường và được xử lý tự động nhằm hạn chế các tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra.
Số bản sách: (1) Tài liệu số: (0)
4
Thiết kế và chế tạo mô hình rotbot tự hành dùng cảm biến Lidar : Báo cáo Tổng kết Đề tài Khoa học và Công nghệ Cấp cơ sở năm 2022 - 2023 / Nguyễn Lê Thái, Nguyễn Vũ Anh Duy, Nguyễn Hữu Thọ
Tp. Hồ Chí Minh : Đại học Nguyễn Tất Thành, 2023
vi, 25 tr. : hình ảnh ; 29 cm.
Ký hiệu phân loại (DDC): 629.892
Robot tự hành đã và đang ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày, trong công nghiệp, trong quân sự và trong khoa học vũ trụ. Robot chính là minh chứng của sự phát triển công nghệ 4.0 ngày nay, nó mang lại cho con người với nhiều lợi ích khác nhau. Điểm nổi bật của robot tự hành là nó có thể làm việc trong các môi trường mà con người không trực tiếp tương tác được, ví dụ: môi trường độc hại, môi trường ngoài trái đất, Hơn thế nữa, nền giáo dục hiện đại luôn đặt người học là trung tâm. Do đó việc áp dụng những công nghệ mới vào môi trường giảng dạy là rất cần thiết. Chính vì vậy việc nghiên cứu và chế tạo robot tự hành để phục vụ cho quá trình giảng dạy và là tiền đề cho các nghiên cứu ứng tiếp theo là nhiệm vụ cấp bách. Đề tài đã thiết kế và chế tạo thành công robot tự hành sử dụng cảm biến Lidar hoạt động ổn định. Hơn thế nữa, đề tài cũng đã áp dụng được thuật toán SLAM để lập bản đồ tự động đối với môi trường trong nhà.
Số bản sách: (3) Tài liệu số: (1)
5
Tối ưu đảo chuyển và phân phối công việc cho cẩu bãi trong Cảng Container : Báo cáo Tổng kết đề tài Khoa học và Công nghệ cấp cơ sở năm 2024 - 2025 / Nguyễn Vũ Anh Duy, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lê Thái
Tp.Hồ Chí Minh : Đại học Nguyễn Tất Thành, 2025
38 tr. : biểu đồ; bảng ; 29 cm.
Ký hiệu phân loại (DDC): 621.87
Nghiên cứu này tập trung vào vấn đề điều độ và tái điều độ cần cẩu bãi trong bối cảnh xuất hiện sự cố hỏng hóc ngẫu nhiên của thiết bị. Trước tiên, một trình tự công việc tối ưu cho toàn bộ hệ thống cần cẩu được xây dựng dựa trên thuật toán meta-heuristic, với mục tiêu giảm thiểu tổng trọng số của makespan (thời gian hoàn thành lớn nhất) và tổng thời gian hoàn thành các công việc. Việc ứng dụng thuật toán meta-heuristic, thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cho phép xử lý các bài toán tối ưu với quy mô lớn, đồng thời đảm bảo thời gian tính toán hợp lý và hiệu quả đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong quá trình vận hành thực tế, khi xảy ra tình trạng một hoặc nhiều cần cẩu bị hỏng bất ngờ, hệ thống điều độ sẽ tự động áp dụng quy trình tái điều độ, phân bố lại các công việc đang thực hiện giữa các cần cẩu còn hoạt động. Mục tiêu tối thượng là hạn chế tối đa sự chậm trễ đối với toàn bộ chuỗi công việc đã lên lịch, góp phần đảm bảo các hoạt động tại cảng diễn ra liên tục và tối ưu hóa nguồn lực sẵn có. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng tiến hành xây dựng các ví dụ số cụ thể, sử dụng dữ liệu thực tế để kiểm chứng và đánh giá hiệu suất của thuật toán meta-heuristic trong việc giải quyết vấn đề điều độ và tái điều độ cần cẩu bãi. Kết quả thu được cho thấy thuật toán đề xuất có khả năng đưa ra lời giải tối ưu khả thi, giảm đáng kể tổng thời gian hoàn thành công việc cũng như giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực khi xảy ra sự cố hỏng hóc thiết bị. Những tìm hiểu này có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà quản lý cảng container trong việc xây dựng quy trình vận hành linh hoạt, nâng cao hiệu quả khai thác và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất định phát sinh trong thực tiễn vận hành của cảng container.
Số bản sách: (1) Tài liệu số: (0)